Cũng như cấu trúc đề thi Ngữ văn khối C, đề Văn khối D gây nhiều cảm hứng với ba câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa thể hiện được năng lực cảm thụ văn chương, vừa thể hiện chính kiến trước những vấn đề của cuộc sống.
Bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi được trích dẫn một đoạn quen thuộc: Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của chúng ta/ Những cánh đồng thơm mát/ Những ngả đường bát ngát/ Những dòng sông đỏ nặng phù sa/ Nước chúng ta/ Nước những người chưa bao giờ khuất/ Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/ Những buổi ngày xưa vọng nói về. Từ đó yêu cầu thí sinh làm bằng đại học viết về tâm tư, tình cảm của tác giả và ý nghĩa tư từ của từ láy "rì rầm".
Một ý kiến là phương châm sống tích cực của con người hiện đại cũng được đưa vào đề văn. Đó là "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa". Từ ý kiến này, những người ra đề yêu cầu thí sinh hãy bày tỏ chủ kiến của mình.
Câu nghị luận văn học 5 điểm yêu cầu thí sinh làm bằng đại học cảm nhận về hình tượng Lor-ca trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca cũng không đơn thuần là kiến thức văn học, bởi trong số những dữ liệu đề cho còn có cảm nhận mang nhiều ý nghĩa: "Đó là mẫu nghệ sĩ chiến sĩ, vì dấn thân đấu tranh cho dân chủ và tự do nên bị bọn phát xít hành hình".
Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Văn trường THPT Anhxtanh nhận xét, đề thi có 3 câu hỏi thuộc hai phần: Đọc hiểu văn bản (câu 1) và Tạo lập văn bản (câu II, câu III). Đề thi năm nay không có phần tự chọn, thí sinh phải làm tất cả các câu hỏi trong đề thi.
Câu đọc hiểu văn bản đều là những đoạn thơ trích từ sách giáo khoa Ngữ văn 12 nhưng kiểm tra được những kỹ năng đọc hiểu văn bản, kỹ năng xác định các biện pháp nghệ thuật, các phương thức biểu đạt, phân tích giá trị biểu cảm của các từ ngữ...
Theo thầy Hùng, câu nghị luận văn học vào một tác phẩm khó nhưng rất hay - bài thơ Đàn ghi ta của Lorca. Đây sẽ là câu hỏi phân loại năng lực và chắc chắn là học sinh sẽ rất thích thú.
Còn câu nghị luận xã hội hướng học sinh đến những lối sống cao đẹp, lành mạnh, vì cộng đồng. Đồng thời cũng mở rộng, nâng cao khi đề cập đến những vấn đề mang tính chất thời sự. Qua đây, học sinh có cơ hội được bày tỏ suy nghĩ, sự hiểu biết và tự nhắc nhở về tinh thần trách nhiệm với các vấn đề lớn của dân tộc. Đó là ý nghĩa của "cống hiến hết mình".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét